การแก้ไขรายการใบในกำกับภาษี และรายงานภาษีซื้อ มีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2557

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา อธิบดีกรมสรรพากรออกประกาศอธิบดี เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม ฉบับที่ 194 ,195,196 ,197 แก้ไขหลักเกณฑ์การออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ และการจัดทำรายงานภาษีซื้อ มีผลใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 เป็นต้นไป (ขณะนี้เลื่อนใช้ไปปี 2558) ซึ่งบริษัทสามารถนำมาใช้ปฏิบัติก่อนวันที่มีผลบังคับใช้ได้

ดาวน์โหลดเอกสาร

ภาษีมูลค่าเพิ่ม ฉบับที่ 194 เรื่องกำหนดข้อความอื่นในใบเพิ่มหนี้ตามมาตรา86/9 (7) แห่งประมวลรัษฎากร

ประเด็นสำคัญคือ ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ออกใบเพิ่มหนี้ต้องระบุ เลขประจำตัวผู้ภาษีอากรของผู้ซื้อสินค้าหรือรับบริการ และสถานประกอบการ “สำนักงานใหญ่”/”สาขา” ของผู้ซื้อสินค้าหรือรับบริการ ตามข้อความใน ภ.พ.20

ภาษีมูลค่าเพิ่ม ฉบับที่ 195  เรื่องกำหนดข้อความอื่นในใบลดหนี้ตามมาตรา86/10 (7) แห่งประมวลรัษฎากร

ประเด็นสำคัญคือ ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ออกใบลดหนี้ต้องระบุ เลขประจำตัวผู้ภาษีอากรของผู้ซื้อสินค้าหรือรับบริการ และสถานประกอบการ “สำนักงานใหญ่”/”สาขา” ของผู้ซื้อสินค้าหรือรับบริการ ตามข้อความใน ภ.พ.20

ภาษีมูลค่าเพิ่ม ฉบับที่ 196 เรื่องกำหนดข้อความอื่นในใบกำกับตามมาตรา86/4 (8) แห่งประมวลรัษฎากร

ประเด็นสำคัญคือ ข้อ 7 ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่จัดทำใบกำกับภาษี จะต้องระบุเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร ของผู้ซื้อสินค้าหรือบริการไว้ในใบกำกับภาษี โดยข้อความดังกล่าว จะจัดทำโดยคอมพิวเตอร์ ตีพิมพ์ ประทับด้วยตรายาง เขียนด้วยหมึกหรือพิมพ์ดีดก็ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 (ถ้าผู้ซื้อเป็นบุคคลธรรมดาก็ต้องระบุเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร)

ข้อ 8 ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่จัดทำใบกำกับภาษี จะต้องระบุข้อความสถานประกอบ ตามข้อความในใบ ภ.พ.20 ว่าเป็น “สำนักงานใหญ่” หรือ “สาขาที่…” ดังนั้นถ้าเป็นผู้ประกอบการที่ไม่มีสาขา ต้องระบุข้อความว่า “สำนักงานใหญ่” โดยข้อความดังกล่าว จะจัดทำโดยคอมพิวเตอร์ ตีพิมพ์ ประทับด้วยตรายาง เขียนด้วยหมึกหรือพิมพ์ดีดก็ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557

ภาษีมูลค่าเพิ่ม ฉบับที่ 197 เรื่องกำหนดแบบหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไชเกี่ยวกับการจัดทำรายงาน การลงรายการในรายงาน การเก็บใบกำกับภาษีและเอกสารหลักฐานอื่นที่ใช้ประกอบการลงรายงานภาษีซื้อตามมาตรา 87 และ มาตรา87/3 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร

ประเด็นสำคัญคือ   ข้อ2/1 รูปแบบรายงานภาษีขายและภาษีซื้อจะเปลี่ยนไป จะมีเพิ่มเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร และสถานที่ประกอบการสำนักงานใหญ่/สาขา

ข้อ2/2 ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ขายสินค้าและให้บริการต้องใส่รายการ เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ซื้อสินค้า/ผู้รับบริการ และสถานที่ประกอบการสำนักงานใหญ่/สาขาของผู้ซื้อสินค้า/ผู้รับบริการ ในรายงานภาษีขาย

ข้อ2/3 ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ซิ้อสินค้าและรับบริการต้องใส่รายการ เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ซื้อสินค้า/ผู้ให้บริการ และสถานที่ประกอบการสำนักงานใหญ่/สาขาของผู้ซื้อสินค้า/ผู้ให้บริการ ในรายงานภาษีซื้อ

บริษัท เกรท แอคเคาน์ แอนด์ คอนซัลแทนท์ จำกัด รับทำบัญชี ตรวจสอบบัญชี จดทะเบียนบริษัท

สอบถามเพิ่มเติม 063-782-2895

Did you enjoy this post? Why not leave a comment below and continue the conversation, or subscribe to my feed and get articles like this delivered automatically to your feed reader.

Comments

No comments yet.

Sorry, the comment form is closed at this time.